บ้านรักไทย ยังเป็นที่รู้จักแม่ Awในหนังสือคู่มือจำนวนมากและบางแผนที่เป็นหมู่บ้านใกล้แม่ฮ่องสอน มันถูกตั้งรกรากโดยอดีตนักสู้ Kuo Min Tang (ชาตินิยม)

บ้านรักไทย (Ban Rak Thai)

บ้านรักไทย

จากมณฑลยูนนานประเทศจีนหลังจากการยึดครองของจีนโดยคอมมิวนิสต์ ประชากรประมาณ 800 คนส่วนใหญ่เป็นคนจีนโดยกำเนิดหรือคนไทยเชื้อสายจีน

สัญญาณหลายอย่างเป็นภาษาจีนและประชากรส่วนใหญ่พูดภาษาจีนกลางแบบเน้นเสียง หากคุณพูดภาษาจีนได้ให้ลองใช้โดยเฉพาะกับผู้สูงอายุบางคน พวกเขายินดีที่จะพูดคุยกับคุณและสามารถแบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับชีวิตของพวกเขาก่อนและหลังการถูกเนรเทศรวมทั้งเกี่ยวกับการค้ายาเสพติดที่เคยครองเศรษฐกิจที่นี่

บ้านรักไทยหรือแม่ตื่นถูกตั้งถิ่นฐานเพื่อเป็นจุดตรวจสอบควบคุมการค้าหยก  หมู่บ้านแม่ตื่น (老密窝村แม่ออเก่า) มีความสำคัญสำหรับค่ายทหารสุดท้ายที่อยู่ใกล้กับประเทศไทยในรัฐฉาน (รัฐฉานประเทศ)

เพื่อควบคุมการค้าหยกตามแม่น้ำสาละวิน (สาละวิน) หรือสาละวิน ภาษา. พวกเขาเอาใบหยกจากภาคเหนือของเมียนมาร์ผ่านรัฐคะยาห์และใช้แม่น้ำชื่อ “ปายปาย” ไปยังหมู่บ้านชื่อบ้านห้วยเดื่อ (หมู่บ้านห้วยเดื่อ) ในประเทศไทย

บ้านรักไทย

ทำไมพวกเขาถึงอยู่ที่นั่นถ้าคุณเห็นแผนที่หมู่บ้านนี้ใกล้กับชายแดนไทยและชายแดนรัฐคายา (รัฐคะยาประเทศ) จากหมู่บ้านเป็นหุบเขาที่มีธารน้ำและแม่น้ำไหลไปสมทบกับแม่น้ำสาละวินเพียงแค่เดินครึ่งวัน (ประมาณ 8-10 ชั่วโมง) และเมื่อแม่ตื่นมีถนนเชื่อมต่อเมืองก็ไม่จำเป็นต้องผ่านรัฐกะยะห์

เป็นเรื่องจริงหลังจากที่ถนนพร้อมเชื่อมต่อไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอน (เมืองแม่ฮ่องสอน) พวกเขาได้ขนส่งหยกจากหมู่บ้านนี้แทน

คุณสามารถนั่งรถบรรทุกสีเหลือง (รถสองแถว) ไปยังบ้านรักไทย นัดรับเวลา 8.00 น. และ 11:15 น. หน้าตลาดอาหารแม่ฮ่องสอนใกล้วัดเฮือนเวียงพานิชวัฒนา ราคาทางละ 120 บาท

ทางที่ดีควรไปถึงก่อนเวลา 15 นาที หากคุณไม่เห็นรถบรรทุกให้รอหรือสอบถามจากผู้ขายในพื้นที่ รถบรรทุกเดินทางทุกวันไปยัง BRT

บ้านรักไทย

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =                 

จากแม่ฮ่องสอนคุณสามารถเช่ารถมอเตอร์ไซค์และขับขึ้นเองได้ หรือหากคุณต้องการทัวร์แบบมีไกด์คุณสามารถจ้างได้เช่นกันในเมือง MHS

การเดินทางนั้นสวยงามคดเคี้ยวผ่านหุบเขาที่งดงามขึ้นและลงเนินสูงชันบนถนนที่มีลมแรงมาก

ถนนลาดยางตลอดทาง

จากแม่ฮ่องสอนมุ่งหน้าไปทางทิศเหนือตามทางหลวงหมายเลข 1095 ประมาณ 10 กม. ขึ้นไปจะพบป้ายบอกทางไปบ้านรักไทย เลี้ยวซ้ายและไปตามถนนที่มีลมแรงนี้อีกประมาณ 35 กม. จนสุดในหมู่บ้าน พิกัดภูมิศาสตร์: N19 35.109, E097 56.552

เมื่อย้ายหมู่บ้านแม่ตื่นจากพม่ามาที่ประเทศไทยจึงเรียกว่าหมู่บ้านใหม่แม่ตื่น ในปี พ.ศ. 2526-4 การต่อสู้สิ้นสุดลงและรัฐบาลไทยได้เปลี่ยนชื่อเป็นบ้านรักไทย

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =                 

สถานที่ท่องเที่ยว คลิก  อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

โดย ไฮโล

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =