วันนี้แอดมินจะพาเพื่อนๆมาเที่ยว พิพิธภัณฑ์บ้านไทย จิม ทอมป์สัน กันค่ะ เรามาดูกันว่าที่มีความน่าใจอะไรบ้างทำไมถึงชาวต่างชาติชอบไปกัน

พิพิธภัณฑ์บ้านไทย จิม ทอมป์สัน จ.กรุงเทพ

พิพิธภัณฑ์บ้านไทย จิม ทอมป์สัน

บ้านจิมทอมป์สันเป็นพิพิธภัณฑ์ในใจกลางกรุงเทพ เป็นที่จัดแสดงผลงานศิลปะของนักธุรกิจชาวอเมริกันและสถาปนิกจิมทอมป์สันผู้ออกแบบพิพิธภัณฑ์และอดีตเจ้าของ

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างขึ้นในปีพ. ศ. 2502 มีพื้นที่หนึ่งไร่เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า (ประมาณครึ่งเอเคอร์หรือ 2023.43 เมตร)

หลังจากย้ายมาที่กรุงเทพฯและก่อตั้ง บริษัท ไหมไทย จำกัด ในปี 2491 ทอมป์สันก็ได้กลายเป็นนักสะสมงานศิลปะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รายใหญ่

ซึ่งในเวลานั้นยังไม่เป็นที่รู้จักในระดับสากล ด้วยความละเอียดอ่อนของฝีมือและการแสดงออกของพวกเขาเขาได้สร้างคอลเลกชันของรูปปั้นทางพุทธศาสนาในประวัติศาสตร์จำนวนมากและภาพวาดไทยแบบดั้งเดิมที่ทำจากไม้ผ้าและกระดาษ

พิพิธภัณฑ์บ้านไทย จิม ทอมป์สัน

ที่แสดงถึงชีวิตของพระพุทธเจ้าและตำนานของเวสสันดรชาดก เขาสะสมงานศิลปะทางโลกไม่เพียง แต่จากประเทศไทยเท่านั้น แต่จากพม่ากัมพูชาและลาวโดยมักจะเดินทางไปยังประเทศเหล่านั้นด้วยการซื้อทริป

คอลเลกชันของเขาประกอบด้วยเครื่องลายครามสีขาวและสีน้ำเงินจากประเทศจีนซึ่งเข้ามาในประเทศไทยราวศตวรรษที่ 16 และ 17
ในปีพ. ศ. 2501 เขาเริ่มต้นสิ่งที่จะเป็นจุดสูงสุดของความสำเร็จทางสถาปัตยกรรมของเขาบ้านหลังใหม่ที่จะอาศัยอยู่และจัดแสดงผลงานศิลปะของเขา พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้รับการวางแผนให้ประกอบด้วยบ้านสไตล์ไทยโบราณ 6

พิพิธภัณฑ์บ้านไทย จิม ทอมป์สัน

หลังที่ซับซ้อนซึ่งส่วนใหญ่สร้างด้วยไม้และโครงสร้างแบบไทยโบราณต่างๆที่รวบรวมจากทั่วทุกภาคของประเทศไทยในช่วงปี 1950 และ 1960

บ้านของเขาตั้งอยู่ริมคลองตรงข้ามบางกรวยซึ่งเป็นที่ตั้งของช่างทอผ้าของ บริษัท บ้านสมัยศตวรรษที่ 19 ส่วนใหญ่ถูกรื้อถอนและย้ายมาจากอยุธยา แต่บ้านหลังใหญ่ที่สุดของช่างทอผ้า (ปัจจุบันเป็นห้องนั่งเล่น) มาจากบางกรวย

หลังจากการหายตัวไปของทอมป์สันในปี พ.ศ. 2510 บ้านหลังนี้ก็อยู่ภายใต้การควบคุมของมูลนิธิเจมส์เอช. ดับเบิลยู. ทอมป์สันภายใต้การอุปถัมภ์ของ H.R.H.

สยามบรมราชกุมารี. เลขที่ 6 ซ. เกษมสันต์ 2 ถ. พระราม 1 ปทุมวันห่างจากสนามกีฬาแห่งชาติกรุงเทพฯเพียง 1 ช่วงตึกมีบริการนำเที่ยวทุกวัน

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * ** * * * * * * * * * * * * * *

สนใจเที่ยววัดสวยๆ คลิก วัดโพธิ์

โดย เซ็กซี่บาคาร่า

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * ** * * * * * * * * * * * * * *