ที่ท่องเที่ยว จังหวัด กำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชรเป็นเมืองเก่าที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ตั้งอยู่ในภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทยเดิมชื่อ เมืองชากังราว มีโบราณสถาน สำคัญ และอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชรประกอบด้วยกำแพงเมือง คูเมือง ป้อมปราการ และวัดโบราณ เช่นวัดพระแก้ว วัดรอบ รอบ วัดพระศรีอิริยาบถ

ที่ยังคงความสวยงามด้วยสถาปัตยกรรมศิลาแลงที่โดดเด่นจนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดย UNESCO สำหรับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในจังหวัดกำแพงเพชรก็น่าสนใจไม่แพ้กันทั้ง อุทยานแห่งชาติคลองลาน และยอดหมอกจูใน อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

แนะนำ ที่ท่องเที่ยว จังหวัด กำแพงเพชรที่ท่องเที่ยว จังหวัด กำแพงเพชร

วัดพระแก้ว

วัดพระแก้วเป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดในเขตภาคกลางของอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร และสามารถมองเห็นขนาดได้จากประตู สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 15 ณ ใจกลางกำแพงเพชร ประกอบด้วยเจดีย์ประธาน เจดีย์ย่อยหลายสิบองค์ หอประชุมสองสามหลัง และพระพุทธรูปขนาดใหญ่จำนวนหนึ่งที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี

วัดพระธาตุ

ภายในโซนภาคกลางจะพบวัดอีกแห่งตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกของพื้นที่ที่เรียกว่าวัดพระธาตุ วัดพระธาตุเป็นอีกวัดหนึ่งที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 15 โดยมีเจดีย์ประธานอยู่ในโครงสร้างระฆังแบบสุโขทัย และเจดีย์ย่อยบางส่วน รวมทั้งหอประชุมยังคงหลงเหลืออยู่

วัดพระศรีอริยบถ

ทางเหนือของวัดพระนอนจะพบวัดอีกแห่งที่เรียกว่าวัดพระศรีอริยบถซึ่งแปลว่าวัดพระพุทธไสยาสน์ เป็นวัดขนาดใหญ่ที่มีพระพุทธรูปหลายองค์ใน 4 ท่า คือ เดิน ยืน นั่ง และนอน พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดองค์ยืนองค์ยังอยู่ในสภาพค่อนข้างดี ดูเหมือนว่าได้เห็นวันที่ดีกว่าแม้ว่าในขณะที่บางส่วนของพระพุทธรูปหายไปเมื่อฉันอยู่ที่นั่น

วัดสิงห์

ไม่ไกลจากพระยืนนัก จะพบพระอุโบสถแบบสุโขทัยพร้อมพระพุทธรูปอีกองค์นั่ง นี่คือวัดสิงห์หรือวัดสิงห์ ซึ่งเชื่อกันว่าสร้างขึ้นในสมัยเดียวกับวัดพระศรีอริยบถ ตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 – 16 ตัววัดได้มาจากชื่อรูปปั้นสิงโตที่เคยอยู่หน้าวัด ซึ่งปัจจุบันหาไม่พบแล้ว ทั้งหมดที่คุณเห็นคือพระพุทธรูปประทับนั่งและฐานของสิ่งที่ดูเหมือนหอประชุมอีกแห่ง

วัดช้างรอบ

หนึ่งในวัดที่ฉันโปรดปรานจากเขตภาคเหนือของอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชรคือวัดช้างรอบซึ่งแปลว่าวัดที่ล้อมรอบด้วยช้าง และเมื่อคุณเดาได้ว่าวัดนี้จริง ๆ แล้วล้อมรอบด้วยรูปปั้นช้างที่ฐาน ลักษณะเด่นที่สุดของวัดคือรูปปั้นช้างที่ดูเหมือนแบกวัดทั้งหลังไว้ที่ฐานเจดีย์ แม้ว่ารูปปั้นส่วนใหญ่จะได้รับความเสียหายอย่างหนัก แต่ก็มีบางส่วนที่เหลือให้คุณมองเห็นการตกแต่งที่สวยงามบนรูปปั้นเหล่านั้น

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * ** * * * * * * * * * * * * * *

Credit  จีคลับ